Saturday, November 7, 2015

CSVN
Đón người cửa trước, rước người cửa

Hãy chú ý đến tin, sáng nay 5/11/2015 Bộ trưởng quốc phòng Nhật đã đến Cam Ranh.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani đã đến sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó lập... tức đi đến quân cảnh Cam Ranh.
Tran Tien Dung's photo.
Từ sau thế chiến thứ II, lần đầu một vị bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản đặt chân vào quân cảng Cam Ranh. Một trong những cảng hải quân có vị trí quyết định sống còn với cục diện Biển Đông và Hoa Đông trong trường hợp có chiến tranh và cả trong việc tranh chấp ưu thế chiến lược không tiếng súng với Trung Quốc.

Theo báo Nikkei trích lời một quan chức chính quyền Nhật nói việc tàu Nhật vào Cam Ranh là để đối trọng lại việc quân sự hóa ngày càng quyết liệt ngoài Biển Đông. Theo quan chức này, việc tăng cường hiện diện của Nhật Bản ở Cam Ranh sẽ giúp “ngăn chặn hoạt động quân sự” ở Biển Đông

GS Zachary Abuza của Học viện Chiến tranh Mỹ trả lời Zing.vn rằng kể từ sau Thế chiến II “chưa bao giờ Nhật Bản quyết liệt trong chính sách ngoại giao và quốc phòng” như dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

Việc trong cùng một buổi sáng,sân bay Nội Bài trải thảm đỏ đó Tập Cận Bình, Sài Gòn đón Bộ trưởng quốc phòng Nhật ở Tân Sơn Nhất để đến Cam Ranh cho thấy điều gì? Sự chuẩn bị của các bên liên quan Nhật, Mỹ đang có những bước đi quyết liệt nhất để đấu tranh vì sự sống còn của mình trước hiểm họa Trung Quốc độc chiếm Thái Bình Dương.

Nhật lần đầu tiên đưa tàu chiến vào quân cảng Cam Ranh từ năm 2016 cho các hoạt động tiếp nhiên liệu và lương thực cho hải quân. Mỹ sẽ lên lịch cho hạm đội tiếp tục tuần tra ở Biển Đông. Trung Quốc sẽ đưa vũ khí ra các đảo chiếm đóng và bồi đắp phi pháp.

Nội thì sao? Dư luận khách quan đang nhìn thấy một chế độ Hà Nội hèn nhược, chia rẽ, mất phương hướng. Trong khi lòng dân Việt Nam đang tỏ bày ý chí quyết liệt nói không với thói cướp biển Trung Quốc và Tập Cận Bình qua các cuộc biểu tình trên đường phố và trên hàng triệu các trang mạng cá nhân.

Trần Tiến Dũng
5/11/2015