Tuesday, March 17, 2015

Ba Lẹ

7 điều thương gia 'Thanh Ba Lẹ' dạy con 

Đến "thiên đường hạ giới" Hawaii, không khó để tìm thấy sản phẩm của La Tour Bakehouse, hệ thống sản xuất bánh có doanh thu gần $20 triệu mỗi năm do một người Việt làm chủ: ông Lâm Quốc Thanh. Mọi người còn quen gọi ông là "Thanh Ba Lẹ.

Mười tuổi, cha mất sớm, ông Thanh bắt đầu đi bán vé số giúp gia đình. Vượt biên sang Mỹ, ông tiếp tục bươn chải với đủ việc không tên trước khi chuyển đến Hawaii mở chi nhánh cho tiệm Bánh Mì Ba Lẹ (cái tên gắn liền với ông sau này). Sự cần mẫn và những nguyên tắc kinh doanh riêng đã giúp ông nay trở thành một trong những triệu phú gốc Việt có tiếng tăm tại Hawaii. Lò bánh La Tour Bakehouse của ông nay luôn dày đặc các đơn đặt hàng cho đủ các loại bánh đến các nơi: từ các hãng máy bay quốc tế, các hệ thống khách sạn tên tuổi, đến các hệ thống chợ lớn nhất của Mỹ...

Ông Thanh có hai người con trai cũng theo đường kinh doanh. Là thế hệ đi trước, người triệu phú gốc Việt đã dạy con như thế nào?
Sau đây là bảy điều mà ông khuyên con thực hiện để thành đạt.

1. Không cờ bạc, hút sách
Đây là điều đầu tiên mà ông Thanh nhắc đến khi hỏi về những điều ông dạy con mình. "Quan trọng nhất là không cờ bạc, hút sách. Chuyện bạn trai bạn gái thì có cũng được, nhưng nhất định không được cờ bạc hay hút sách," ông nói.

2. Thành thật
"Từ khi con còn nhỏ là tôi dạy con rằng có lỡ làm gì sai thì phải nhận, ba hỏi mà trả lời thiệt thì không rày, mà nếu giấu thì sẽ bị rầy." Sự thành thật cũng được ông khẳng định là điều quan trọng nhất trong kinh doanh. "Phải thành thật, thành thật, và thành thật," ông nói.

3. Không kiêu ngạo
"Đừng bao giờ ỷ mình có tiền có quyền mà coi thường hay hà hiếp người khác. Tôi nói với con là sau này nếu tôi có chút tiền để cho con cái thì tôi sẽ không để lại cho nó nếu nó ức hiếp người khác." Xuất thân của ông khiến ông "hiểu lắm thế nào là nghèo, là khổ".

4. Học thạc sĩ
"Tôi khuyên hai đứa con ráng học lên thạc sĩ, ngành gì cũng được miễn mình phải có cái bằng để đó." Ngày xưa ông Thanh học đến lớp 10 thì phải bỏ dở. Nay hai người con trai của ông đã học xong bằng MBA, bậc thạc sĩ trong kinh doanh, và làm chủ hệ thống nhà hàng La Tour hiện rất thành công.
 
5. Lễ phép
"Bây giờ tôi đi đâu nghe khách hàng khen con thì vui nhất là khi người ta khen con mình lễ phép. Mình không cần người ta khen thông minh, cái quan trọng là sự lễ phép. Dù sanh ở Mỹ, con tôi đi đâu mà gặp người lớn là khoanh tay cúi đầu chào. Cái đó là công của bà xã tôi dạy. Nhưng đó là điều tôi tự hào nhất về con mình."

6. Đặt nhân viên lên hàng đầu
"Nhân viên sống tốt và được đối xử tốt thì họ cũng sẽ hết lòng với công việc. Mình đọc sách Tam Quốc Chí thì thấy, bản thân ông Lưu Bị không giỏi, nhưng những tướng dưới ông ta thì giỏi. Ông Lưu Bị vì biết dùng người mà thành công. Mình phải đối xử với người thật tốt và để họ làm việc đúng sở trường. Ví dụ ai có khiếu làm bánh thì mình để họ làm bánh. Ai kỹ thì để họ lo chăm máy móc. Ai giỏi ăn nói thì tiếp khách hàng... Mình có nhiều cách để giúp nhân viên. Hãy giúp khi có thể."

7. Đọc sách, học làm người
Tam Quốc Diễn Nghĩa và Đắc Nhân Tâm là hai cuốn sách ông cho biết đến nay vẫn đọc đi đọc lại. Riêng sách Đắc Nhân Tâm, ông mua và tặng sách không chỉ cho hai người con mà tất cả các nhân viên trong công ty. "Không phải ai cũng đọc và không phải ai đọc rồi cũng làm theo, nhưng ai càng thực hiện được nhiều phương pháp "đắc nhân tâm" thì sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ nhiều hơn."


Thiên An
@Người Việt