Tuesday, October 21, 2014

Ebola

Khám phá chuyên cơ
chở nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola

Để chuyên chở những bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola với yêu cầu phải được cách ly hoàn toàn, những chiếc phi cơ đặc biệt cần được trang bị như thế nào?
Cận cảnh chiếc phi cơ chuyên chở các bệnh nhân Ebola
Ngày 16/10, nữ y tá gốc Việt Nina Phạm đã được chuyển từ bệnh viện Texas tới Viện Y tế Quốc gia ở Maryland để điều trị virus Ebola "tử thần" bằng một chiếc chuyên cơ đặc biệt.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sử dụng để di chuyển bệnh nhân Ebola có tên Gulfstream. Nhìn bên ngoài, Gulfstream khá giống các loại chuyên cơ sang trọng được tin dùng bởi những người nổi tiếng, song trang thiết bị và nội thất của chúng lại khác tất cả những chiếc máy bay cùng loại.
Cận cảnh chiếc phi cơ chuyên chở các bệnh nhân Ebola
Cửa hông của những chiếc Gulfstream khá rộng, rất phù hợp để vận chuyển các thiết bị y tế cồng kềnh. Bên trong chiếc phi cơ đặc biệt được chia ra thành nhiều buồng cách ly nhỏ và mỗi buồng đều được trang bị các thiết bị y tế tối tân.
Cửa hông của chiếc chuyên cơ rất rộng, thích hợp để vận chuyển những thiết bị y tế cồng kềnh
Bên trong chuyên cơ Gulfstream
Thiết bị cô lập bệnh nhân trong chuyên cơ Gulfstream được gọi là Hệ thống cách ly sinh học hàng không (ABCS). Mỗi thiết bị ABCS trông giống như một chiếc lồng lớn, trong đó, áp suất không khí luôn ở mức thấp hơn bên ngoài và các nhân viên y tế khi vào trong các thiết bị này chăm sóc bệnh nhân không cần phải mặc đồ bảo hộ.
Một thiết bị Hệ thống cách ly sinh học hàng không
Các thiết bị ABCS đặt sát nhau và cạnh đó là một nhà vệ sinh chuyên để bệnh nhân sử dụng. Không khí ra và vào các thiết bị này đều phải thông qua một bộ lọc và thoát ra ngoài ở phía đuôi máy bay. Khi kết thúc một hành trình vận chuyển, các thiết bị ABCS sẽ được thiêu hủy và chuyên cơ Gulfstream sẽ trải qua một đợt tẩy trùng kéo dài 6 tiếng trước khi tiếp tục một hành trình mới.
Bên trong một thiết bị ABCS
Các chuyên cơ Gulfstream thuộc quyền sở hữu của hãng hàng không Phoenix Air, Mỹ. Trước khi đại dịch Ebola bùng nổ, các phi cơ chuyên dụng này từng được sử dụng để vận chuyển bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp như H1N1, SAR…
Trong mỗi thiết bị ABCS đều được trang bị các vật dụng y tế cần thiết
Những chiếc máy bay đặc biệt này được đặt tại trụ sở của hãng Phoenix Air ở Atlanta, Georgia. Hồi tháng 8 vừa qua, hai nhà truyền giáo người Mỹ bị nhiễm virus Ebola, Tiến sĩ Kent Brantly và Nancy Writebol đã được chuyên chở trên những chiếc phi cơ này.
Nữ y tá gốc Việt Nina Phạm cũng được di chuyển trên chiếc phi cơ chuyên dụng này hôm 16/10
Hôm qua (16/10), nữ y tá gốc Việt Nina Phạm, người bị nhiễm virus Ebola sau khi chăm sóc cho bệnh nhân Thomas Eric Duncan (đã qua đời hôm 10/10 vì virus này), cũng được chuyên chở trên một chiếc Gulfstream từ Texas đến Maryland.