Tuesday, July 15, 2014

Biển Đông

Châu Á lo sợ tranh chấp Biển Đông
leo thang thành xung đột quân sự

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 19/6/2014.Các nước láng giềng của Trung Quốc ngày càng tỏ ra lo âu hơn về nguy cơ các cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Bắc Kinh với các nước như Việt Nam và Philippines có thể dẫn tới xung đột quân sự, theo một cuộc nghiên cứu mà kết quả đã được Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ công bố hôm qua.  
 
Hãng tin AFP hôm nay viện dẫn một cuộc nghiên cứu quy mô lớn thực hiện tại 44 quốc gia của trung tâm nghiên cứu Pew nói rằng ngay cả tại Trung Quốc, các cuộc thăm dò cho thấy, 62% người được phỏng vấn lo ngại rằng các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo có thể dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang.

Tại tất cả 11 nước Á Châu được thăm dò, khoảng 50% những người được hỏi ý kiến cho biết họ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.
Người Philippines là nhóm bày tỏ quan tâm nhiều nhất tới nguy cơ này, tới 93% người được thăm dò tại nước này nói họ lo ngại, tiếp theo sau là người Nhật, với 85%.

Bản tin nói rằng cuộc tranh chấp ngày càng leo thang, đặc biệt giữa Bắc Kinh và Hà Nội, sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu trong các vùng biển mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền.

Theo cuộc nghiên cứu của Trung Tâm Pew, Nhật Bản, Philippines và Việt Nam coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, trong khi Trung Quốc cũng như Malaysia và Pakistan nêu Hoa Kỳ là mối đe dọa lớn nhất của họ.
Tại 44 nước được thăm dò, 40% nói rằng họ tin rằng Hoa Kỳ vẫn là cường quốc Số Một thế giới, so với 49% vào năm 2008.

Con số những người coi Trung Quốc là cường quốc số Một, tăng từ 19% cách đây 6 năm lên tới 31% trong năm nay.
50% những người được thăm dò nói Trung Quốc rốt cuộc sẽ thay thế hay đã thay thế Hoa Kỳ trong vai trò cường quốc số Một, so với 32% nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ chiếm được ngôi vị đó.

Nguồn: AFP, Reuters, Telegraph India